อายุ 35 UP เขียนเรซูเม่ยังไง ให้ HR รู้ว่า...ฉันพร้อมทำงาน ประสบการณ์แน่นมากด้วย

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2477
หางาน,สมัครงาน,งาน,อายุ 35 UP เขียนเรซูเม่ยังไง ให้ HR รู้ว่า...ฉันพร้อมทำงาน ประสบการณ์แน่นมากด้วย

ต่อเนื่องจากคอนเทนต์ที่แล้วเรื่องอายุ 35 UP หมดสิทธิ์ทำงานแล้วเหรอ ? ซึ่งจริง ๆ ยังมีงานอีกมากที่รอคุณอยู่ แต่ข้อผิดพลาดหลักที่ทำให้ไม่ได้งานคือ การให้ข้อมูลในเรซูเม่ที่น้อยเกินไป อ่านแล้วไม่เห็นจุดเด่น นึกภาพไม่ออกว่าได้ทักษะอะไรมาบ้างจากงานที่ผ่านมา หรือเก่งเรื่องอะไร

 

นอกจากต้องเลือกสมัครงานที่ตรงคุณสมบัติด้านอายุ, วุฒิการศึกษา, ทักษะและประสบการณ์ สิ่งสำคัญที่จะทำให้มีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์คือ การเขียนเรซูเม่ให้ HR รู้ว่า คุณมีทักษะที่พร้อมทำในงานที่สมัครและมีประสบการณ์แน่นมาก มาเขียนด้วยกันเลยครับ

 

เทคนิคหลักคือ ให้คุณเขียนข้อมูลประสบการณ์แต่ละงานที่ผ่านมา โดยระบุรายละเอียดหน้าที่ความรับผิดชอบหลักที่โชว์จุดเด่นในความสามารถของคุณก่อนซึ่งควรสอดคล้อง สนับสนุนหรือตรงกับงานที่สมัคร ส่วนหน้าที่รอง ซึ่งสำคัญน้อยกว่าหรือตรงน้อยกว่า หรือไม่ได้ใช้ทักษะอะไรมากให้เขียนในข้อถัดไป

 

สมมติ...เป็นงานในตำแหน่งด้านประสานงาน ก็ระบุส่วนที่เป็นงานสำคัญก่อน เช่น

 

1 ติดต่อและประสานงานกับหน่วยงานนอก ได้แก่ บริษัทเอกชนและหน่วยงานราชการเช่น ชื่อหน่วยงาน....เรื่องที่ติดต่อ....

2 จัดทำเอกสารภาษาไทย – อังกฤษ เกี่ยวกับเรื่อง....และนำส่งไปยังหน่วยงานนอก ได้แก่ บริษัทเอกชนและหน่วยงานราชการ

3 ประสานงานทั่วไปภายในบริษัท

 

ตัวอย่างนี้ ข้อ 3 ไม่ค่อยมีความน่าสนใจ เพราะเป็นเรื่องปกติที่ใครก็ทำอยู่แล้ว ไม่ได้บอกถึงความสามารถอะไรเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าคุณนำข้อ 3 ขึ้นเป็นข้อแรก ความน่าสนใจของเรซูเม่ก็ลดลงเลย การลำดับความสำคัญของทักษะหรืองานที่ทำจึงมีความสำคัญมากครับ

 

หรือหากเป็นงานด้านการขาย อาทิ ขายรถยนต์ ข้อแรกก็ควรบอกเลยว่า รับผิดชอบยอดขายต่อเดือนเท่าไร สามารถทำยอดขายต่อเดือนได้เฉลี่ย ............บาท หรือ..........คัน ตามด้วย กลุ่มลูกค้าที่รับผิดชอบเป็นลูกค้าองค์กรหรือลูกค้าบุคคล สามารถให้คำปรึกษารายละเอียดสินค้าพร้อมแนะนำโปรโมชั่นให้กับลูกค้า เพื่อจูงใจและกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า สามารถประเมินความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ เป็นต้น ส่วนหน้าที่ต้อนรับลูกค้า ก็นำไปไว้ข้อท้ายเลยครับ

 

และถ้าคุณเคยทำงานมามากกว่า 1 บริษัท ก็ต้องโชว์ความสามารถที่โดดเด่นในงานที่เคยทำของแต่ละบริษัทตามเทคนิคดังกล่าวนี้เช่นกัน เพราะลักษณะงานแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้าเขาเห็นว่า เคยทำหลายที่ และได้ทำงานหลากหลายทักษะ เรซูเม่ก็ยิ่งน่าสนใจ สิ่งที่อยากให้คุณหลีกเลี่ยงและเน้นว่าอย่าทำเด็ดขาดคือ การ Copy หน้าที่งานของบริษัทหนึ่งไปใส่ทุกบริษัท แบบนี้พังแน่นอน ขนาดเขียนเรซูเม่สมัครงานยังขี้เกียจ ใครจะอยากรับเข้ามาทำงานล่ะครับ

 

สุดท้าย อย่ามัวหว่านเรซูเม่ไปรัว ๆ แบบยิงปืนกลไม่นับลูก โดยใช้เรซูเม่ฉบับเดียวกันและไม่อ่านประกาศว่าเขาต้องการผู้สมัครที่มีทักษะหรือคุณสมบัติแบบไหน เรื่องนี้เป็นเหตุผลหลักเลยครับ ที่ทำให้หลายคนหางานไม่ได้สักที ทั้งที่ส่งไปเป็นร้อย

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 146,584 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top